Đăng ký thành công!
Betaviet sẽ liên hệ để tư vấn Quý Khách trong thời gian sớm nhất
Trân trọng cảm ơn!
Đăng ký thất bại!
Số điện thoại chưa đúng định dạng hoặc các trường nhập còn thiếu. Vui lòng nhập lại!

Đặt lịch tư vấn

Tổng hợp những lưu ý về thiết kế nội thất theo phong thủy 2024

Phong thủy nội thất biết đến như là nghệ thuật sắp xếp không gian sống sao cho hài hòa, thân thiện nhằm mang lại hạnh phúc, sức khỏe lẫn tài lộc cho gia chủ. Nội thất phong thủy dựa trên các nguyên lý về luân hồi, âm dương, ngũ hành và bát quái để tạo ra những điểm nhấn để cân bằng và hợp lý hóa các yếu tố trong nhà

Phong thủy nội thất biết đến như là nghệ thuật sắp xếp không gian sống sao cho hài hòa, thân thiện nhằm mang lại hạnh phúc, sức khỏe lẫn tài lộc cho gia chủ. Nội thất phong thủy dựa trên các nguyên lý về luân hồi, âm dương, ngũ hành và bát quái để tạo ra những điểm nhấn để cân bằng và hợp lý hóa các yếu tố trong nhà. Có thể nói thiết kế nội thất theo phong thủy không chỉ là một phương pháp trang trí, mà còn là một triết lý sống - Một cách nhìn nhận và tôn trọng thiên nhiên và con người. Betaviet sẽ chia sẻ những kiến thức phong thủy trong nội thất trong bài viết này, đừng bỏ lỡ những tiết lộ từ các chuyên gia phong thủy của chúng tôi nhé!

/public/upload/tong-hop-nhung-luu-y-ve-thiet-ke-noi-that-theo-phong-thuy-2024jpgjpg-1709281992499.jpg

Ý nghĩa của việc xác định phong thủy nội thất 

Khá nhiều người thắc mắc Phong thủy đóng vai trò gì trong nội thất? Và nó mang lại ý nghĩa gì? Hãy cùng Betaviet tìm hiểu điều đó ngay bây giờ 

Khái niệm phong thủy trong thiết kế nội thất

/public/upload/khai-niem-ve-phong-thuy-trong-thiet-ke-noi-that.jpg

Theo quan niệm của người Á Đông nhất là người Việt Nam thì thiết kế nhà hợp phong thủy là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố được rất nhiều người quan tâm. Trong mắt mọi người thì phong thủy không phải mê tín mà là một môn khoa học. Phạm trù nghiên cứu của phong thủy về những ảnh hưởng liên quan đến cuộc sống con người.

Từ thời xa xưa, những ngày đầu dựng nước thì chúng ta đã lựa chọn đóng đô ở những nơi có phong thủy tốt cùng mong muốn sao cho mưa thuận gió hòa và được các vị vua đặc biệt quan tâm. Cũng như ngày nay, việc lựa chọn hướng nhà hay hướng đất đặc biệt là nội thất sao cho hợp phong thủy mang lại tài lộc được nhiều gia chủ quan tâm. Trong thiết kế nội thất theo phong thủy không chỉ giúp căn nhà có hòa khí vương thịnh và bình an mà đồng thời còn tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng, giúp cho căn phòng trở nên cân đối, hài hòa hơn.

Tổng hợp những lưu ý trong thiết kế nội thất theo phong thủy

Theo nội thất phong thủy thì có những nguyên tắc cơ bản nhất định cần tuân theo để có được không gian hoàn hảo, mang lại tài lộc dồi dào. 10 nguyên tắc cơ bản trong phong thủy như sau:

Nội thất được lựa chọn cần hợp mệnh gia chủ

/public/upload/noi-that-duoc-lua-chon-can-hop-menh-gia-chu.jpg

Tiêu chí đầu tiên trong thiết kế nội thất theo phong thủy không thể bỏ qua đó là chất liệu, màu sắc và cách bố trí các đồ vật trong nhà ở những vị trí thích hợp. Lựa chọn nội thất theo đúng phong thủy cũng là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu trong thiết kế nhà. Tùy theo gia chủ mang mệnh gì mà các kiến trúc sư nội thất sẽ lựa chọn chất liệu đa dạng như kim loại, gỗ, đá, gỗ hoặc bể nước với những màu sắc ở những vị trí phù hợp nhằm đem lại nhiều may mắn, vui vẻ, hạnh phúc và bình an.

Ví dụ gia chủ mang mệnh Thủy thì các kiến trúc sư có thể chọn chất liệu thiên về kim loại hoặc bố trí thêm bể nước, màu sắc nội thất sẽ mang tone màu chủ đạo trắng- xanh - vàng kem.

Thiết kế nội thất nhà đảm bảo sự thông thoáng và hanh thông

Không đơn giản là vấn đề lựa chọn nội thất hợp mệnh mà để thiết kế ngôi nhà theo phong thủy thì cũng cần đảm bảo không gian thông thoáng. Đặc biệt nên sắp xếp đồ đạc gọn gàng và tinh tế hơn để có không gian sống thoải mái, cho ngôi nhà được hanh thông hơn. Nếu ngôi nhà có nhiều cửa sổ thì bố trí nội thất phải hợp lý sao cho luồng khí được tập trung ngay tại trung tâm căn phòng.

Chú ý nguồn ánh sáng tự nhiên trong nhà

/public/upload/chu-y-nguon-anh-sang-tu-nhien-trong-nha.jpg

Một ngôi nhà với thiết kế hợp phong thủy trong nội thất là một ngôi nhà với ánh sáng đầy đủ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Theo các chuyên gia phong thủy thì: Ánh sáng tự nhiên sẽ rất có lợi cho cơ thể con người, giúp giải thoát những luồng không khí ô uế trong nhà, giúp cửa nhà sạch sẽ và sáng sủa hơn. Để ngôi nhà có thể luôn tràn ngập ánh sáng thì chủ nhà nên lắp đặt cửa sổ nhiều kích thước, đặt ở nhiều vị trí hơn các phòng để đón được nhiều ánh sáng nhất.

Yếu tố bài trí, sắp xếp đồ vật trong phong thủy

Theo phong thủy nội thất thì có 8 phương, 8 phương vị này sẽ tượng trưng cho: Gia đình, tiền tài, danh lợi, hôn nhân và con cái, quý nhân, công việc cũng như tri thức. Do đó, khi thiết kế nhà để hợp phong thủy cho chủ nhà thì tùy thuộc mệnh và tuổi của gia chủ để từ đó có cách sắp xếp đồ vật, bày đặt nội thất hướng phù hợp nhất.

Yếu tố cấu trúc ngôi nhà theo phong thủy

/public/upload/yeu-to-cau-truc-ngoi-nha-theo-phong-thuy.jpg

Theo phong thủy thì cấu trúc bên trong ngôi nhà là yếu tố cần quan tâm. Bởi vì khi phân chia các căn phòng hay khu vực bếp, nhà vệ sinh cần đảm bảo đúng nguyên tắc riêng. Do có những cấm kỵ nhất định không được phạm phải trong phong thủy nhà đất như nhà vệ sinh không được đối diện cửa ra vào, bàn thờ không được đặt vị trí dưới phòng ngủ…

Ngoài ra, bố trí đồ đạc theo phong thủy cũng cần đúng hướng cũng như nơi phù hợp để các không gian trong nhà có thể tận dụng hướng đón gió và đón ánh sáng tự nhiên… Các kiến trúc sư cũng như các chuyên gia phong thủy trong nội thất sẽ hướng dẫn gia chủ thật chi tiết trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà.

Chất liệu nội thất theo phong thủy

Hiện nay, ngày càng nhiều chất liệu nội thất mới ra đời theo xu hướng của thời đại. Tất cả đem đến sự đa dạng cũng như nhiều ứng dụng, một số loại chất liệu độc đáo như thủy tinh, gốm…Nhưng trong phong thủy cũng như theo mệnh của mỗi gia chủ sẽ thích hợp với những chất liệu nhất định.

Gia chủ mệnh Kim sẽ hợp với chất liệu kim loại, gốm sứ, gạch đá hoa cương

Gia chủ mệnh Mộc, Hỏa sẽ hợp với các món đồ làm từ gỗ tự nhiên

Gia chủ mệnh Thổ sẽ hợp với chất liệu gốm, sứ, gạch

Gia chủ mệnh Thủy sẽ phù hợp với chất liệu kim loại, có thể bài trí thêm bể cá để tăng thêm sự thịnh vượng.

Màu sắc trong nội thất phong thủy

/public/upload/mau-sac-trong-noi-that-phong-thuy.jpg

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong nội thất công trình nhà ở, cần tuân theo những quy tắc nhất định về màu sắc để tránh phạm phải những điều cấm kỵ. Ngoài việc lựa chọn theo sở thích thì cũng nên áp dụng những yếu tố này để tránh phạm những lỗi cơ bản trong phong thủy. Những người bản mệnh khác nhau sẽ tương sinh và tương khắc với những nhóm màu nhất định. Cụ thể như sau:

+ Người mệnh Kim thì nên chọn những gam màu vàng, nâu đất, trắng, xám, ghi

+ Người mệnh Mộc thì nên lựa chọn tone màu đen, xanh nước biển, xanh lục.

+ Người mệnh Thủy nên sử dụng gam màu trắng, xám, ghi, đen, xanh nước biển.

+ Người mệnh Hỏa nên dùng gam màu xanh lục, đỏ, hồng, tím,.

+ Người mệnh Thổ nên ưu tiên gam màu đỏ, hồng, tím, vàng, nâu đất.

Một số lưu ý khác về phong thủy trong thiết kế nội thất

/public/upload/mot-so-luu-y-khac-ve-phong-thuy-trong-thiet-ke-noi-that.jpg

Để có thể bố trí nội thất theo chuẩn phong thủy nhất thì đừng bỏ qua các vấn đề sau:

+ Không nên đặt ghế sofa dưới xà ngang của ngôi nhà

+ Không được đặt giường ở những vị trí đối diện cửa ra vào

+ Tuyệt đối không đặt khu vực bếp nấu ăn gần với khu vực bồn rửa chén, bát.

+ Không được sử dụng bàn uống nước cao. Nên lựa chọn bàn thấp hơn đầu gối, ghế

+ Đặc biệt chú ý đến phong thủy phòng khách, vì đó đóng vai trò như bộ mặt của ngôi nhà

Phong thủy trong thiết kế nội thất đối với một số không gian 

Phong thủy trong nội thất phòng khách

/public/upload/phong-thuy-trong-noi-that-phong-khach.jpg

Đối với phong thủy trong nội thất phòng khach thì việc bố trí hướng là điều rất quan trọng bên cạnh màu sắc. Thường thì hướng của phòng khách sẽ trùng với hướng chính của ngôi nhà. Lựa chọn hướng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Sinh khí (tài lộc), Diên niên (mối quan hệ), Thiên Y (sức khỏe) hoặc Phục vị ( sức mạnh tinh thần). Đây là những yếu tố sẽ được đặt lên hàng đầu.

Một số hướng phòng khách hợp với từng mệnh như sau:

+ Mệnh Mộc: Hướng Đông và Đông Nam

+ Mệnh Kim: Hướng Tây và hướng Tây Bắc

+  Mệnh Hỏa: Hướng Nam

+ Mệnh Thủy: Hướng Bắc

+ Mệnh Thổ: Hướng Đông Bắc và Tây Nam

Một số mẫu thiết kế nội thất phòng khách đẹp hợp phong thủy của Betaviet

/public/upload/mau-noi-that-phong-khach-biet-thu-tan-co-dien-dep-nt22103-2jpg-1704176303446.jpg

/public/upload/thiet-ke-noi-that-phong-khach-biet-thu-hien-dai-nt23057-1jpg-1703484660978.jpg

/public/upload/noi-that-phong-khach-sang-trong-nt23072-3jpg-1703472177206.jpg

/public/upload/mau-noi-that-phong-khach-tan-co-dien-go-tu-nhien-nt23073-3jpg-1703324173982.jpg

/public/upload/k2jpg-1703046863742.jpg

Phong thủy trong nội thất phòng bếp

/public/upload/phong-thuy-trong-noi-that-phong-bep.jpg

Bên cạnh phòng khách thì phòng bếp cũng là không gian đặc biệt quan trọng bởi đây là không gian sinh hoạt chung và là nơi gia đình trò chuyện, sum vầy trong gia đình. Thiết kế nội thất phòng bếp hợp phong thủy và khoa học, thuận tiện cũng là những điều gia chủ nào cũng dành thời gian quan tâm và mong muốn.

* Hướng phòng bếp

Không giống như phòng khách thường dựa trên mệnh của gia chủ thì hướng phòng bếp nên chọn hướng Đông hoặc hướng Đông Nam. Đây cũng là 2 hướng thuộc hành Mộc phù hợp với nhà bếp thuộc hành Hỏa, Thủy tương sinh hỗ trợ lẫn nhau. Không nên đặt phòng bếp ở hướng Nam thuộc hành Hỏa vì sẽ khiến gia chủ dễ dàng nóng giận cũng như gặp chuyện muộn phiền

* Vị trí của bếp nấu và bồn rửa

Đây là vị trí rất quan trọng. Theo như quan điểm phong thủy thì bếp nấu sẽ tượng trưng cho hơi ấm, ngọn lửa của tình cảm gia đình. Hơn nữa, bếp nấu tượng trưng cho hơi ấm cũng như ngọn lửa tình cảm của gia đình. Đặc biệt, bếp nấu cũng nên được đặt ở vị trí thoáng mát với kê cao, dựa vào tường chắc chắn. Tuyệt đối không được để bếp ở giữa không gian phòng bếp. Hãy nhớ luôn giữ cho bếp nấu được sạch sẽ và khô ráo, ngăn nắp.

Thiết kế nội thất phòng bếp thì không thể thiếu bồn rửa. Nhưng thiết bị thuộc hành Thủy này sẽ lại khắc với bếp nấu thuộc hành Hỏa. Có cách nào bố trí không gian hợp lý? Nhất là đối với thiết kế nhà ống thì nên xây dựng dạng bếp hình chữ U hay chữ L với 2 đầu bếp nấu và bồn rửa. Đặc biệt, những không gian hẹp cũng không nên thiết kế cho 2 loại nội thất này ở cạnh nhau bởi vì vừa không phù hợp với phong thủy đồng thời gây nên bất tiện cho việc nấu nướng.

* Sắp xếp bàn ăn hợp phong thủy trong bếp

Một số phòng bếp cũng tích hợp luôn không gian phòng ăn trong đó, cho nên vị trí bàn ăn trong gian bếp cũng cần cân nhắc đến yếu tố phong thủy. Về vị trí bàn ăn thì nên để ở vị trí ngoài cùng của không gian bếp điều đó sẽ tạo nên không gian thưởng thức riêng cho gia đình. Khi lựa chọn bàn ăn phù hợp với không gian bếp cũng sẽ giúp cho không gian bếp sang trọng hơn.

Một số mẫu thiết kế nội thất phòng bếp đẹp hợp phong thủy của Betaviet

/public/upload/phong-an-biet-thu-hien-dai-sang-trong-nt23057-3jpg-1703484766387-634.jpg

/public/upload/phong-bep-biet-thu-dep-hien-dai-nt22074-1jpg-1703144432056-631.jpg

/public/upload/an2jpg-1703046861557.jpg

/public/upload/noi-that-phong-bep-dep-hien-dai-nt23101-1jpg-1701145567933-628.jpg

/public/upload/mau-noi-that-phong-bep-phong-cach-hien-dai-nt21194e-1jpg-1701052224942-627.jpg

Phong thủy trong nội thất phòng ngủ

/public/upload/phong-thuy-trong-noi-that-phong-ngu.jpg

Đối với không gian riêng tư như phòng ngủ thì đây là nơi gắn kết tình cảm vợ chồng, con cái. Do đó việc quan tâm hay bố trí nội thất phòng ngủ phù hợp đề cao sự thoải mái, tiện nghi là điều mà gia đình nào cũng mong muốn. Nhưng khi thiết kế phòng ngủ thì đừng bỏ qua các yếu tố phong thủy bởi nhiều dẫn chứng cho thấy tác hại của việc bố trí đồ dùng không phù hợp phong thủy gây tổn hại cho gia đình.

* Các cách đặt giường ngủ theo phong thủy

Giường ngủ vốn là một trong những phần quan trọng nhất của phòng ngủ. Do đó, cách đặt giường ngủ như thế nào để vừa thuận tiện đồng thời lại thoải mái để tạo nên không gian nghỉ ngơi ấm cúng vốn là điều không dễ dàng. Cũng như dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong cách đặt vị trí giường ngủ mà gia chủ cần lưu ý:

+ Kích thước giường ngủ: Kích thước giường ngủ cũng cần phù hợp số lượng người sử dụng giường y như kích thước phòng ngủ. Nhưng theo quan niệm phong thủy truyền thống thì nếu như phòng ngủ chỉ có 1-2 người ở thì không nên có kích thước quá lớn vì sẽ mang lại cảm giác trống trải, khó ngủ, bất an. Tuy nhiên nếu giường ngủ quá nhỏ cũng gây ra những bất tiện không đáng có trong sinh hoạt.

+ Chiều cao gầm giường: Xu hướng giường ngủ hiện đại đó là không làm chân giường quá cao gây bất an hay lo lắng. Đối với các căn phòng hẹp thì gia chủ thường tận dụng phần gầm giường làm thành các phần ngăn kéo tủ đựng chăn, ga, gối hay quần áo. Chính thiết kế này tiết kiệm diện tích lại khiến cho căn phòng ấm áp hơn.

+ Cửa sổ phòng ngủ: Đối với thiết kế nhà hiện đại thì cửa sổ phòng ngủ là một phần không thể thiếu. Bạn hoàn toàn có thể kê giường sát với cửa sổ nếu như là cửa sổ nhỏ. Đối với cửa sổ lớn thì nên đặt giường đối diện cửa sổ nhằm tránh ánh sáng vào quá nhiều gây nên khó ngủ.

+ Màu sắc hợp mệnh: Phòng ngủ cũng giống như thiết kế phòng khách, thiết kế cũng cần phù hợp phong thủy và bản mệnh của gia chủ. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng kiến thức về màu sắc cũng như chất liệu như đã phân tích bên trên để thiết kế phòng ngủ phù hợp với tuổi của từng gia chủ.

* Hướng kê giường ngủ hợp phong thủy

Hướng kê giường ngủ là một trong những vấn đề được lưu tâm nhiều nhất. Một hướng giường ngủ tốt nhất nên xem xét theo bản mệnh từng người. Mỗi một người sẽ có hướng phù hợp để luôn gặp may mắn và bình an trong cuộc sống. Những lưu ý quan trọng về hướng kê giường hợp phong thủy mà bạn nên cân nhắc dưới đây:

+ Không nên để giường ngủ đối diện với gương soi có kích thước lớn.

+ Giường ngủ cũng không nên đối diện với các góc nhọn, nếu như bắt buộc hãy làm biến mất các góc nhọn bằng cách đặt tại đây chậu cây cảnh trang trí và bàn tủ nhỏ…

+ Giường ngủ đặt giữa không gian phòng ngủ thì cũng nên đặt đầu giường dựa vào bức tường vững chãi.

+ Thiết kế phòng ngủ có thể có cây cảnh tuy nhiên nên chọn loại cây để bàn cỡ nhỏ. Không nên chọn các loại cây hoa có hương thơm trong phòng ngủ vì có thể khiến không khí trong phòng trở nên ngột ngạt.

+ Rất nhiều gia chủ tận dụng phần phía dưới cầu thang làm phòng ngủ nhỏ nhưng đây không phải là ý tưởng hay.

Một số thiết kế phòng ngủ đẹp hợp phong thủy của Betaviet

/public/upload/thiet-ke-noi-that-phong-ngu-biet-thu-tan-co-dien-dep-nt22103-1jpg-1704176441910-635.jpg

/public/upload/khong-gian-phong-ngu-biet-thu-hien-dai-nt23057-6jpg-1703485086696-634.jpg

/public/upload/thiet-ke-phong-ngu-phong-cach-tan-co-dien-nt23072-9jpg-1703472559682-633.jpg

/public/upload/ngu10jpg-1703046865354.jpg

/public/upload/phong-ngu-phong-cach-co-dien-biet-thu-nt22198-8jpg-1700446108193-625.jpg

Betaviet đã giới thiệu cho các gia chủ một số kiến thức cơ bản về phong thủy nội thất gồm khái niệm, ý nghĩa cũng như những nguyên tắc thiết kế và ứng dụng thực tế. Hy vọng bài viết này sẽ góp phần giúp bạn có được một căn nhà đẹp, ấm cúng, và hợp phong thủy. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin đăng ký dưới đây, các chuyên gia phong thủy sẽ giải đáp giúp bạn.